Trường THCS Trần Đăng Ninh thực hiện thành công tiết dạy Chuyên đề cấp Quận năm học 2022- 2023 môn Ngữ văn 7
Thứ bảy - 29/10/2022 23:08
Căn cứ Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 cấp THCS; thực hiện Kế hoạch số 982/KH-PGDĐT-THCS ngày 28 tháng 9 năm 2022 của phòng GDĐT quận Hà Đông về kế hoạch tổ chức chuyên đề cấp trung học cơ sở quận Hà Đông năm học 2022-2023, chiều ngày 26/10/2022 trường THCS Trần Đăng Ninh đã tổ chức và thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề cấp Quận môn Ngữ văn lớp 7 do cô giáo Trần Thị Tuyết Mai thực hiện với nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong tiết học môn Ngữ văn . Bài 3: Truyện Khoa học viễn tưởng - Tiết 32: Đọc hiểu văn bản “Chất làm gỉ”.
Đến dự tiết dạy Chuyên đề, trường THCS Trần Đăng Ninh vinh dự được chào đón các đồng chí giáo viên cốt cán bộ môn Ngữ văn; đại diện Ban giám hiệu các nhà trường và giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 7 của 29 trường THCS, trường liên cấp có cấp THCS trên địa bàn quận.
Với mục tiêu bám sát yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm định hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, tiết dạy đã sử dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như: Phương pháp dạy học hợp tác, phương pháp đóng vai, kĩ thuật KWL, kĩ thuật công đoạn, kĩ thuật Think Aloud, Think – Pair- Share để giúp học sinh hào hứng, chủ động học tập, phát hiện, tìm tòi nhận biết, thông hiểu, vận dụng kiến thức.
Riêng môn Ngữ văn, sách giáo khoa mới chủ trương dạy học theo đặc trưng thể loại, từ đó giúp các em nắm vững kiến thức, có khả năng đọc hiểu mở rộng thể loại,chủ đề theo nhiều chiến thuật đọc. Thêm vào đó, tiết dạy Truyện khoa học viễn tưởng- thể loại văn học lần đầu tiên được đưa vào chương trình sách giáo khoa phổ thông đã có sức cuốn hút lớn đối với học sinh, đồng thời khơi gợi ở các em niềm yêu thích tiếp cận cái mới, thích tưởng tượng, khám phá, sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Mở đầu tiết học, các em được làm chủ trò chơi “ Ai là triệu phú” với hai học sinh làm MC nhằm kích hoạt kiến thức nền, tạo hứng thú học tập. Trong suốt tiết học, dưới sự tổ chức, dẫn dắt gợi mở của giáo viên, học sinh được chủ động tham gia các hoạt động hình thành kiến thức mới như thảo luận nhóm, nhận xét, góp ý cho bài làm của nhóm bạn; thuyết trình, kể chuyện sáng tạo, tham gia trò chơi kết nối vận dụng tri thức với thực tế đời sống, đánh giá bằng công cụ Rubrics; múa hát và vẽ tranh, giới thiệu ý tưởng sản phẩm. Với phần trình bày tự tin, thể hiện năng lực chủ động nắm bắt tri thức và tư duy sáng tạo độc đáo của các nhóm học sinh, nội dung kiến thức của bài học đã được chính các em học sinh tự tìm tòi và phát hiện ra trong quá trình trao đổi và tương tác.
Tiết học kết thúc với bài hát tập thể “Chúng em cần hòa bình” như lời hưởng ứng bức thông điệp về lòng nhân ái, về khát vọng cuộc sống hòa bình mà nhà văn Mỹ Rây Brét-bơ-ry gửi gắm qua tác phẩm.
Khép lại buổi chuyên đề, các giáo viên tham dự đã cùng thảo luận và đưa ra những ý kiến, đúc rút kinh nghiệm dạy học một cách thiết thực, hiệu quả và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của chương trình sách giáo khoa mới. Những hoạt động tích cực nhịp nhàng của học sinh cùng không gian lớp học đẹp, giàu tính thẩm mĩ đã để lại ấn tượng đẹp với các thầy cô. Buổi chuyên đề thành công không chỉ đem lại sự học hỏi, trau dồi chuyên môn mà dư âm của giờ học sẽ còn được lưu giữ mãi trong tâm trí của học trò và mỗi thầy cô.
Hi vọng các thầy cô giáo sẽ tiếp tục lan toả tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy để tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường đổi mới giáo dục.
Sau đây là một vài hình ảnh của tiết dạy Chuyên đề: